Digital Transformations

ไม่ควรพลาด การทำ Digital Transformation เพื่อสร้าง Engage ในธุรกิจปัจจุบัน

22 สิงหาคม 20238 min read

หลังจาก 1Moby เคยเขียนบทความ Digital Transformation คืออะไร พร้อมตัวอย่างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จไปแล้ว เพื่อบอกเล่าความหมายการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเปลี่ยนแปลงปรับปรุงประสิทธิภาพทางธุรกิจหรือองค์กรให้สามารถแข่งขันได้ดียิ่งขึ้นอีกทั้งช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีความสะดวกสบายให้กับลูกค้า และเพื่อต่อยอดไอเดียรอบนี้เรามาต่อกันกับหัวข้อการทำ Digital Transformation โดยการใช้ Metaverse โลกเสมือนเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมกับแบรนด์กันค่ะ

futuristic-smart-city-with-5g-global-network-technology_53876-98438-1-1024x682.jpeg

ทำไมเราต้องสร้าง Engage ให้กับ Brand

          การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า หรือที่เรียกว่า Engagement หรือบ้างก็เรียกว่า Engage นั้นมีความสำคัญ เพราะช่วยผลักดันให้ลูกค้าสามารถจำแบรนด์เราได้ มีความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาว พูดง่าย ๆ คือ ยิ่งสร้าง Engage ได้ดีเท่าไหร่ เราก็ช่วยสร้างประสบการณ์ประทับใจ สร้างความพึงพอใจ อีกทั้ง ได้ฐานลูกค้าใหม่ และช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ให้อยู่ในระยะยาว

           หากนึกไม่ออกว่าการสร้าง Engage คืออะไร? 1Moby อยากให้คุณนึกถึงการที่ลูกค้า/กลุ่มเป้าหมาย หรือคนที่ติดตามคุณมากดไลค์ (Like) กดแชร์ (Share) พิมพ์คอมเมนต์ (Comment) และร่วมกิจกรรมชาเลนจ์ต่าง ๆ ในบทความนี้จะพูดถึงการสร้าง Engage แบบ Digital Transformation สร้างประสบการณ์แบบใหม่ด้วยการใช้ Metaverse โลกเสมือนจริงที่สามารถโต้ตอบได้ทันทีเป็นหลักค่ะ

 

ถามว่า Engage กับ Digital Transformation เกี่ยวข้องกันอย่างไร

          ให้การกำหนดกลยุทธ์ชัดเจนไม่สับสน เราจะต้องเข้าใจว่า Digital Transformation คือ การนำเทคโนโลยีและโซลูชั่น เช่น Metaverse ฯลฯ มาช่วยให้แบรนด์สร้าง Engage ได้อย่างแตกต่าง ช่วยสะท้อนตัวตนของธุรกิจได้ชัดเจน ภายใต้เป้าหมายการทำ Customer Engagement ช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ามีส่วนร่วมที่ตอบโจทย์ธุรกิจให้มากที่สุด สร้างความสัมพันธ์ในระยะยาว มอบประสบการณ์ราบรื่น ไร้รอยต่อให้กับลูกค้าได้อย่างเข้าใจภายในโลกเสมือนจริงดังกล่าว  หรือถ้ายังไม่เต็มอิ่มต้องการอ่านบทความเกี่ยวกับ Digital Transformation สามารถอ่านบทความ Digital Transformation คืออะไร มีเทรนด์ไหนบ้างที่กำลังมาแรงได้นะคะ ทีมงาน 1Moby เราเขียนสรุปเอาไว้ให้เรียบร้อยแล้วค่ะ

 

ยกตัวอย่างการทำ Metaverse เพื่อสร้าง Engage

          กระแส Metaverse นั้นเกิดขึ้นหลังจากการที่ Mark Zuckerberg เจ้าของ Facebook เปลี่ยนชื่อตัวเอง เปิดตัว Meta และพัฒนาผลิตภัณฑ์เข้าสู่โลกเสมือนหรือ Metaverse เมื่อเรารู้และเข้าใจว่า Metaverse เป็นสภาพแวดล้อมที่ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีเชิงสร้างสรรค์ รวมสื่อ ความบันเทิง ซอฟแวร์ และเกมส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Digital Tranformation ช่วยสร้าง Engage ได้ เช่น ให้ลูกค้าเลือกดูรายละเอียดสินค้า และสามารถทดลองสวมใส่ได้ และสามารถปรึกษากับเจ้าหน้าที่/พนักงาน ผ่านโลกเสมือนนั้น ๆ ได้ทันทีทุกที่แบบไม่ต้องเดินทางไปสาขา ฯลฯ

          เพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น เดี๋ยวเรามาดู 2 ตัวอย่างธุรกิจ 2 กรณีศึกษาที่ทำ Metaverse เพื่อสร้าง Engage สนับสนุนความต้องการของลูกค้าไปพร้อมกันเลยค่ะ

1.NIKELAND ดินแดนในฝันของคนรักกีฬา

เริ่มจากสร้าง Metaverse เพิ่ม Engage ของ Nike ยักษ์ใหญ่แห่งวงการกีฬาที่ลงทุนสร้างโลกเสมือนจริงร่วมกับแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ Roblox เกมแนว Sandbox ชื่อว่า NIKELAND โลกเสมือนที่เป็นสนามกีฬา แข่งกีฬาแบบมินิเกมที่มีหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับเกม Fortnite อยู่เหมือนกัน

สำหรับโลกเสมือนจริงบนแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ NIKELAND on Roblox เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งเปิดให้แฟนคลับไนกี้เข้าไปสร้างตัวอวตาร์ (Avatar) จะสวมใส่ไอเทมเสื้อผ้า กางเกง รองเท้าสนีกเกอร์ กระเป๋า ฯลฯ รวมทั้งใช้เทสสินค้าใหม่ในโลกเสมือนที่เป็น Digital Showroom โชว์รูมออนไลน์ว่า สินค้านั้น ๆ มีคนสนใจไหม ? หากมีคนสวมใส่เยอะ มีความนิยม ก็จะเปิดจำหน่ายจริง ๆ เหมือนเป็นการทดสอบหรือโปรโมทสินค้าก่อนขายจริง ๆ อ่ะล่ะ

FHEiE94VkAcIKDI Medium.jpeg
แหล่งที่มา Nike Basketball

อย่างไรก็ดี Nike นั้นจริงจังสุด ๆ ในเรื่องการลงทุน Metaverse อย่างมาก เห็นได้จากการรุกหนักเข้าซื้อกิจการ RTFKT Studio (อาร์ติแฟกต์) สตาร์ทอัพบริษัทผลิตรองเท้าและแฟชั่นดิจิทัล NFT โดยล่าสุดได้ทำการเปิดขายรองเท้าผ้าใบ Metaverse รุ่นแรกของ Nike ใช้ชื่อว่า Nike Dunk Genesis CryptoKicks หรือสั้น ๆ ว่า CryptoKicks บนเครือข่าย Ethereum ซึ่งเป็นคอลเลกชั่น NFT เพื่อสร้างชุมชนเกี่ยวกับอุปกรณ์สวมใส่เสมือนจริง

2.Uniqlo กับ Animal Crossing  

ต่อกันที่ Uniqlo แบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติญี่ปุ่น ก็เป็นอีกแบรนด์ที่ขอเข้าไปแจมในโลก Metaverse แบบเบา ๆ จับมือกับเกมส์ Animal Crossing สำหรับ Nintendo Switch เกมส์สไตล์ฟาร์มสร้างบ้านเมืองบนเกาะร้างในป่าใหญ่ใช้ชีวิตได้อย่างอิสระตามต้องการ พร้อมๆ กับการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผองเพื่อนสัตว์โลกสุดน่ารักบนเกาะ เป็นอีกเกมส์โปรดของลิซ่า Blackpink เลยนะ โดย Uniqlo เนี้ยะเลือกเปิดตัวเสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่ 2021 Sping/Summer Collection ในเกม Animal Crossing ให้ได้เดินเลือกช้อปแบบ STOP by Uniqlo Island เดินเลือกใส่เสื้อยืดคอลเลคชัน UT กางเกง กระเป๋า ฯลฯ ปรับแต่งตัวละครในเกมส์ตามสบายมีเสื้อผ้ากว่า 22 แบบให้ลองโหลดใส่มิกซ์แอนด์แมช์สนุก ๆ และมีขายจริงในช้อปด้วยค่ะ

 

ยกตัวอย่างการทำ Metaverse เพื่อสร้าง Engage

          เห็นภาพและเข้าใจกันแล้วใช่ไหมคะ แต่ใด ๆ  Digital Transformation ไม่ได้สัมพันธ์กับการทำ Engage อย่างเดียวเท่านั้นนะ ยังมีอีกหลายรูปแบบที่ Digital Transformation เข้าไปเกี่ยวข้องและสามารถนำมาประยุกต์เพื่อทำประโยชน์ต่อองค์กรได้อีกเพียบ

          และในฐานะที่ 1Moby เราเป็นผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาทุกธุรกิจที่อยากเริ่มใช้เทคโนโลยีให้เกิดรายได้ สามารถทักเข้ามาเพื่อปรึกษาเราได้เสมอค่ะ เราพร้อมช่วยคุณ Transformation ให้เหมาะสมกับธุรกิจแบบพิเศษเฉพาะตัว ไม่ต้องกลัวปวดหัว เพราะ 1Moby เราพร้อมทำให้เทคโนโลยีเป็นเรื่องง่ายและไม่เป็นอุปสรรคต่อธุรกิจอีกต่อไปค่ะ

ที่มา :

www.the-future-of-commerce.com, diginomica.com, www.campaignasia.com, www.uniqlo.com

Tag :MetaverseEngagementDigital Transformation

แชร์บทความนี้

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง